Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Trường quốc tế hay trường Việt Nam chất lượng quốc tế?

Trường quốc tế có gì ngon?

Điều kiện cơ bản đầu tiên của một trường quốc tế thật sự đó là chương trình giảng dạy phải là chương trình quốc tế, có thể là chương trình trung học của Mỹ (như Trường trung học quốc tế APU ở quận 11) hay chương trình trung học của Anh (như Trường quốc tế Nam Sài Gòn ở khu Phú Mỹ Hưng, Trường Quốc tế song ngữ ở Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3), hoặc dạy chương trình trung học Úc (như Trường trung học ABC ở Trương Định, Q.3)...

Các trường trung học quốc tế thường có sĩ số lớp học ít hơn sĩ số lớp học của trường Việt Nam (tối đa vào khoảng 16 người) và học sinh sẽ phải tự học nhiều hơn. Học sinh, sinh viên được khuyến khích để đặt câu hỏi, nêu lên nghi ngờ, thắc mắc với thầy cô, học cách tư duy độc lập có phản biện, học cách quan sát, phân tích, tổng hợp và so sánh đối chiếu. Nhìn chung, học sinh ở các trường trung học quốc tế học theo cách thức làm bài tập nhóm, bài tiểu luận nghiên cứu, các chuyến đi thực tế và các kỳ thi gay go. Máy tính và internet cũng hỗ trợ rất nhiều cho việc học tập và nghiên cứu rộng hơn và sâu hơn một đề tài ngoài những kiến thức được thầy cô cung cấp tại lớp. Hệ thống giáo dục trung học quốc tế cũng chú trọng việc phát triển cá nhân và hòa nhập vào xã hội thông qua các bộ môn thể thao, nghệ thuật, thủ công, âm nhạc, và tham gia các công tác xã hội.

Trường quốc tế APU Mỹ

Điểm đặc biệt khác là thời gian biểu của các chương trình đào tạo Trung học quốc tế được cấu trúc và sắp xếp rất khoa học để giúp học viên cân bằng tốt giữa việc học và vui chơi thư giãn, giữa việc tiếp thu lý thuyết và thực hành thực tế... Ngoài số môn bắt buộc, học sinh trung học được quyền lựa chọn các môn học khác trong nhóm các môn khoa học tự nhiên trong khi học sinh PTTH Việt Nam phải học 12 môn bắt buộc. Việc học viên các trường trung học quốc tế có quyền lựa chọn học cái gì và học ra sao nghe có vẻ quá tự do nhưng đó chính là nền tảng của lòng say mê và nhiệt tình để học viên theo đuổi đến cùng ngành nghề mình đã chọn và cũng là niềm vui, niềm cảm hứng động viên học sinh, sinh viên đến trường mỗi ngày.

Trường Việt Nam chất lượng quốc tế

Các trường quốc tế của Việt Nam hay có thể gọi là các trường Việt Nam chất lượng quốc tế cũng đã xuất hiện nhiều. Trường quốc tế Việt Úc đã mạnh dạn đưa phương pháp Critical Thinking (tư duy độc lập có phê phán) vào chương trình học nhằm giúp học sinh phát huy khả năng làm chủ cá nhân trong quá trình học tập. Nói một cách dễ hiểu là các em có thể chủ động nêu lên chính kiến, thể hiện qua việc phát biểu, nhận định và đúc kết bài giảng của thầy cô theo cách của mình. Đây cũng là phương pháp được áp dụng thành công tại các nước tiên tiến. Về cơ sở vật chất thì các trường như Tiểu học Quốc tế, Trung học Á Châu, Tiểu học Việt Mỹ... có thể so sánh được với các trường quốc tế khác.

Chỉ sau một năm, hệ thống trường tiểu học Việt Úc đã nâng con số từ 500 học sinh lên đến 1.500 vào năm học 2005 - 2006. Trường tiểu học Quốc tế thì liên tục mở cơ sở mới và phụ huynh muốn cho con vào lớp 1 phải đăng ký giữ chỗ trước mới hy vọng có chỗ học. Điều này phản ánh nhu cầu của các bậc phụ huynh. Chính chất lượng giáo dục đã kích "cầu" và ngược lại "cung" cũng đang đáp ứng tối đa nhằm đem đến một sản phẩm giáo dục chất lượng ngang tầm quốc tế.

Học trường nào để lấy bằng quốc tế ?

  • Trường TH DL quốc tế Việt Úc (VAS): Trường gồm 3 cơ sở: 72 Bis Võ Thị Sáu (Q.1), 110 Cao Thắng (Q.3), 51-53 An Dương Vương (Q.5). Học phí được áp dụng cho tất cả các khối lớp khoảng 3.500.000 đồng/tháng và tiền ăn 750.000đ/tháng.
  • Trường THPT dân lập quốc tế APU: Là đơn vị trực thuộc Tổ chức giáo dục American Pacific University-APU-Hoa Kỳ đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy HS bậc THCS và THPT theo chương trình trung học Hoa Kỳ tại Việt Nam do giáo viên Hoa Kỳ giảng dạy tại địa chỉ 286 Lãnh Binh Thăng (Q.11). Học phí tính theo từng cấp lớp 6-12 khoảng 12-14 triệu đồng/tháng (bao gồm tiền ăn và đồng phục HS).
  • Trường THPT tư thục Á Châu: Tại các cơ sở 342 Bis Nguyễn Trọng Tuyển; 18A2 Cộng Hòa (Q.Tân Bình); 29-31 Trần Nhật Duật (Q.1) và 226A Pasteur, Q.3. Học phí áp dụng cho từng khối lớp từ 3.300.000-5.300.000 đồng/tháng, tiền ăn 884.000 đồng/năm.
  • Trường TH dân lập Quốc tế: Tại 6 cơ sở: 21 Ngô Thời Nhiệm (Q.3); 2 Bis Thái Văn Lung (Q.1); 6 Bis Thăng Long; 18A1 Cộng Hòa (Q.Tân Bình); 151 đường D3 (Q.Bình Thạnh) và 39C Trần Nhật Duật (Q.1). Học phí tùy theo từng khối lớp khoảng 2.000.000 đồng/tháng (bao gồm tiền ăn).
  • Trường trung học quốc tế Sài Gòn: Khu Nam Sài Gòn, Q.7. Học phí tùy thuộc từng cấp lớp từ 6.000-6.200 USD/năm.
  • Trường Quốc tế song ngữ: 226 Bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3. Học phí từ lớp 9 - lớp 12 khoảng 5.900-6.900 USD/năm.
  • Trường tiểu học Việt Mỹ (VAPS): Trường đặt cơ sở tại 2.2-2.3 Phan Xích Long, Q.Bình Thạnh. Học phí khoảng 2.400.000đ/tháng (bao gồm tiền ăn).


Lê Phương Phương - Hải Yến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét